โรคไทรอยด์เป็นพิษ (hyperthyroid)

โรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือ โรคไฮเปอร์ไทรอยด์ เกิดจากต่อมไทรอยด์มีการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป ทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ เกิดการเผาผลาญมากผิดปกติ ส่งผลให้ร่างกายซูบผอมทั้งๆ ที่กินเก่งขึ้น

โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เป็นการเสียสมดุลของฮอร์โมนไทรอยด์โดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่เกี่ยวข้องกับอาหารทะเล แต่มีปัจจัยบางอย่าง ที่เกี่ยวข้องดังนี้

  1. เพศหญิง โรคนี้เกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 5-10 เท่า 
  2. กรรมพันธุ์ 
  3. ความเครียดทางจิตใจ พบว่าทำให้เกิดอาการคอพอกเป็นพิษได้ ต่อมจะมีขนาดโตขึ้นจนมองเห็นได้ชัดเจน ถ้าคลำดูจะมีลักษณะหยุ่นไม่แข็ง อาจฟังได้ยินเสียงฟู่ๆ เนื่องจากมีเลือดไปเลี้ยงต่ำมากกว่าปกติ 

อาการของโรคไทรอยด์เป็นพิษ

  1. เหนื่อยง่าย ใจสั่น มือสั่น หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ เพราะร่างการตื่นตัวตลอดเวลา 
  2. ขี้ร้อน และเหงื่อออกง่าย 
  3. น้ำหนักลด กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ถ่ายบ่อย 
  4. ตาโปนผิดปกติเหมือนกำลังจ้องอยู่ ลำคออาจพอกโต เล็บอาจงอนหรือเล็บเปราะแยก 
  5. ในผู้หญิงอาจมีประจำเดือนมาผิดปกติ 

การรักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ

  1. กินยา เพื่อต้านไทรอยด์ฮอร์โมนให้ทำงานน้อยลง ใช้เวลาในการรักษาประมาณ 2 ปี ไทรอยด์ก็จะเริ่มสงบลง แต่วิธีการกินยานี้บางครั้งอาจกำเริบเกิดขึ้นอีกถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ทำให้จะต้องมีการกินยาและติดตามตรวจฮอร์โมนเป็นระยะ 
  2. การกลืนน้ำแร่รังสีไอโอดีน น้ำแร่นี้จะไปจับที่ต่อมไทยรอยด์และทำลายต่อมไทรอยด์ทิ้ง เปรียบเสมือนกับการผ่าตัด แต่ข้อดีคือ เราไม่ได้ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ออกไปจริงๆ ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนค่อยๆ ลดลงมา 
  3. ผ่าตัด จะใช้ในกรณีที่มีอาการแพ้ยา ไม่สามารถให้การรักษาโดยการกินน้ำแร่ได้ เช่น ในหญิงตั้งครรภ์ แต่ปกติจะไม่ตัดต่อมไทรอยด์ออกไปทั้งหมดจะเก็บไว้เป็นบางส่วน ซึ่งทำให้มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ 

ผลข้างเคียงของการรักษา

  1. การกินยามีความเสี่ยงที่คนไข้จะแพ้ยา ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานน้อยกว่าปกติ ถ้าเกิดการอักเสบติดเชื้อ ร่างกายจะไม่มีตัวเม็ดเลือดขาวไปต้านเชื้อโรค อาจมีการอักเสบติดเชื้อรุนแรงจนกระทั้งเสียชีวิตได้ 
  2. การกินน้ำแร่รังสีรักษา อาจมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ ต้องกินยารักษาต่อเนื่องตลอดชีวิต 
  3. การผ่าตัด มีความเสียงที่จะเกิดอาการเสียงแหบ และภาวะขาดแคลเซียมได้ 

วิธีป้องกัน

โรคนี้ยังไม่มีวิธีป้องกันที่ได้ผลชัดเจน ถ้ามีอาการผิดปกติหรือสงสัยว่ามีภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่แรกเริ่ม

การตรวจสุขภาพทั่วไปจะไม่รวมการตรวจฮอร์โมนไทรอยด์ เพราะเป็นการตรวจเฉพาะทางและมีค่าใช้จ่ายสูง สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงควรเจาะจงว่าต้องการตรวจฮอร์โมนไทรอยด์ด้วย

วิธีตรวจต่อมไทรอยด์ด้วยตัวเองในขั้นต้น

ดูจากการกลอกตา โดยให้เพื่อนถือสิ่งของไดก็ได้เลื่อนขึ้นลงไปมา แล้วให้คนที่ถูกตรวจมองสิ่งของนั้นไว้ตลอดเวลา ถ้าในคนปกติเมื่อกลอกตามองต่ำ เปลือกตาบนจะต้องปิดตาดำเสมอ แต่คนที่ต่อมไทรอยด์เป็นพิษนั้นเปลือกตาบนจะไม่ปิดตาดำ ซึ่งจะทำให้มองเห็นตาขาวได้

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไทรอยด์เป็นพิษ

  • ต่อมไทรอยด์เป็นพิษขณะตั้งครรภ์ เป็นภาวะที่จะต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้ารักษาไม่ดีปล่อยให้ไทรอยด์เป็นพิษในระหว่างการตั้งครรภ์ จะมีผลกระทบกับแม่และลูกหลายอย่าง 
  • โรคต่อมไทรอยด์สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย แต่จะพบบ่อยที่สุดในผู้หญิง 
  • ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ถ้าไม่รักษาอาจเสียชีวิตได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

 

ที่มา :  medthai

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ โทร. 082 959 2695

Line ID : @bim100apco


  • e2'.jpg
    Allergy Caused by the immune state of the body reacts with protein.Or allergens from the environment.This is usually not harmful for others.But when the body gets allergens.The im...

  • e1.jpg
    ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง (AIDS) มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส HIV จากทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือด เช่น การถ่ายเลือด การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การสัก การเจาะหู ร่วมกับผู้ติดเชื้อหรือการติดต่อจา...

  • e3.jpg
    ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทำงานในเมืองยุคปัจจุบัน ที่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์กันมากขึ้น ประกอบกับสมัยนี้ยังมีสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตออกมาใช้แพร่หลายไปทั่ว เกิดเป็นค่านิยมสังคมก้มห...

  • e4.jpg
    โรค SLE ย่อมาจากศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Systemic Lupus Erythematosus หรือเรียกสั้นๆ ว่า ลูปัส (Lupus) ส่วนชื่อภาษาไทยนั้น หมอมักจะบอกผู้ป่วยให้เข้าใจง่ายๆ ว่า “โรคแพ้ภูมิตนเอง” เนื่องจา...

  • e5.jpg
    มีหลายท่านสงสัยว่าอยู่ดี ๆ เกิดอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน ลุกเดินไม่ได้ และเป็นอยู่บ่อย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ จะเป็นอันตรายหรือไม่ ผู้มีอาการเหล่านี้ไม่ต้องกังวลค่ะผู้ที่เป็นโรคน้ำในหูไ...

  • e6.jpg
    คืออาการของโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นโรคทางกรรมพันธุ์เกิดจากความผิดปกติในการใช้สารพวกพิวรีน ทำให้เกิดสารยูริคสูงในเลือด ร่วมกับอาการจากการตกตะกินของสารยูริคในข้อที่ไตและใต้ผิวห...

  • rheumatoid-arthritis-disease-treatment.jpg
    โรคข้ออักเสบที่เกี่ยวข้องกับบริเวณข้อนิ้วมือมีหลายโรค แต่ที่พบบ่อยและมีความสำคัญ จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง คือ รูมาตอยด์ อาการปวดข้อนิ้วมือเป็นอีกหนึ่งอาการที่พ...

  • Ruptured-Hemorrhoids.png
    ริดสีดวงทวารคือการที่หลอดเลือดที่ปลายลำไส้ใหญ่ และทวารหนักมีการบวมโป่งพอง และมีหลอดเลือดบางส่วนยื่นออกจากทวารหนัก โครงสร้างทวารหนัก ภายในทวารหนัก (ทวารหนักอยู่ต่อจากลำไส้ใหญ่ตอนล่...

  • natural-solution-for-headache-and-migraine.jpg
    อาการปวดศีรษะไมเกรน เป็นอาการปวดศีรษะที่พบได้บ่อยเป็นอันดับ 2 รองจากอาการปวดศีรษะจากกล้ามเนื้อเกร็ง (Tension type headache) พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 2-3 เท่า มักเริ่มมีอาการค...

  • สาเหตุลมพิษ.jpg
    เป็นผื่นคันตามผิวหนัง บางคนมีผื่นขึ้นตามตัวแต่ไม่คัน หรือเป็นผื่นคันแล้วมีไข้ร่วมด้วย มาเช็กกันค่ะว่าผื่นคันตามตัวเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้กี่โรคกันนะ ผื่นคันที่ข...

  • 19.jpg
    เบาหวาน เป็นความผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากเบต้าเซลล์ของตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือตัวรับอินซูลินที่ผิวเซลล์เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน อินซูลินเป็นสารที่ช่วยในการนำน้ำตาลเข้าสู...

  • articles-post6-1-800x400.jpg
    กรดไหลย้อน เป็นผลมาจากกรด และน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร ทำให้เยื่อบุหลอดอาหารอักเสบตามมา จะมีอาการท้องอืด จุกเสียดคล้ายโรคกระเพาะ แต่ยังมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น ...

  • 18.png.jpg
    โรคกระเพาะอาหารในความรู้สึกของประชาชนทั่วไป หมายถึง อาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ และมักสัมพันธ์กับการกินอาหาร อิ่มก็ปวด หิวก็ปวด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่มีอาการใกล้เ...

  • maxresdefault (1).jpg
    เมื่อผู้หญิงเริ่มเข้าสู่วัย 25 ไปจนถึง 40-50 ปลายๆ น่าจะเริ่มได้ยินคำว่า“ซีสต์”กับ“เนื้องอก”บ่อยขึ้น ไม่ว่าจะมาจากผลการตรวจสุขภาพประจำปีของตัวเอง หรือมาจากอาการเจ็บป่วยของเพื่อนฝูง...

  • post_main_20180705175648.jpg
    รักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยธรรมชาติ : ไลฟ์สไตล์ หากคุณอายุ40ปีขึ้นไปและละเลยการดูแลรักษาสุขภาพอาจมีโรคร้ายเข้ามาเยี่ยมเยือน หนึ่งในโรคท็อปฮิตที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุมักหนีไม่พ้นก...

  • 01_มะเร็งเต้านม-รู้เร็ว-หายได้.jpg
    สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ โทร. 082 959 2695 Line ID : @bim100apco

  • โรคสะเก็ดเงิน.jpg
    “โรคสะเก็ดเงิน” เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง พบได้ประมาณร้อยละ 1-3 ของประชากรทั้งหมด และ สะเก็ดเงิน เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชายเท่า ๆ กัน และมักพบในวัยกล...

  • Hypothyroidism+disease%281%29.jpg
    ไฮโปไทรอยด์ หรือ ภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ เกิดขึ้นเนื่องจากต่อมไทรอยด์ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ออกมาได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย บางครั้งผู้ป่วยจะรู้สึกว่าตัวเองเชื่องช้า ทำอ...

  • 04488d0589705452dafca198ba54402f.jpg
    โรคหืด (Asthma) หรือที่คนทั่วไปมักเรียกหอบหืดเป็นโรคที่เกิดจากการหดตัวหรือตีบตันของระบบทางเดินหายใจ เยื่อบุผนังหลอดลมอักเสบ ทำให้ไวต่อสิ่งกระตุ้น หรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกา...