ผื่นแพ้คันที่ผิวหนัง

เป็นผื่นคันตามผิวหนัง บางคนมีผื่นขึ้นตามตัวแต่ไม่คัน หรือเป็นผื่นคันแล้วมีไข้ร่วมด้วย มาเช็กกันค่ะว่าผื่นคันตามตัวเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วบอกโรคที่ซ่อนอยู่ได้กี่โรคกันนะ

ผื่นคันที่ขึ้นตามแขน ตามขา ยิ่งในพื้นที่ที่อับชื้นมาก ๆ อย่างข้อพับ ขาหนีบ หรือบางคนมีผื่นขึ้นตามหน้าและลำคอ ร่วมกับเหมือนจะมีไข้นิด ๆ บ้างก็มีผื่นเป็นปื้นแดงอย่างไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เกิดความกังวลใจว่าผดผื่นที่ขึ้นตามเนื้อตัวเกิดจากอะไรกันหว่า เป็นโรคผิวหนังอะไรหรือเปล่า งั้นก็ลองมาเช็กเลยค่ะว่า ผื่นบอกโรคอะไรได้บ้าง

 


 

โรคสะเก็ดเงิน

หลายคนไม่รู้ว่าผื่นเล็ก ๆ ที่ขึ้นตามผิวหนังบริเวณศอก เข่า แขน ขา ศีรษะ เป็นผื่นจากโรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่พบได้บ่อย โดยผื่นของโรคสะเก็ดเงินจะมีลักษณะเป็นผื่นสีแดงมีขอบชัด บนผื่นจะมีขุยสีขาว คล้ายมีสะเก็ดสีขาวเหมือนเงินปกคลุมอยู่ จึงเรียกโรคนี้ว่าโรคสะเก็ดเงินนั่นเอง

แต่ทั้งนี้โรคสะเก็ดเงินมีหลายชนิดนะคะ โดยแบ่งได้ตามลักษณะของผื่น ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดของโรคสะเก็ดเงินฉบับครบถ้วนทั้งสาเหตุของโรค อาการชี้ชัด ลักษณะของผื่น รวมไปถึงวิธีรักษาและการป้องกันโรคสะเก็ดเงินได้จากบทความด้านล่างนี้เลย

 


 

 

ลมพิษ

ในกรณีที่เป็นผื่นนูนแดงขึ้นเป็นวง หรือเป็นผื่นนูนแดงรูปร่างต่าง ๆ บนผิวหนัง โดยเป็นผื่นที่ขึ้นอย่างเฉียบพลัน เมื่อเกาแล้วก็จะคันมาก และหลังจากเกาจะยิ่งเห็นผื่นแดงได้ชัดเจน ลักษณะนี้อาจเป็นผื่นที่เกิดจากโรคลมพิษได้นะคะ ยิ่งหากผื่นเหล่านี้เกิดหลังจากการรับประทานอาหาร เช่น อาหารทะเล อาหารหมักดอง หรือสารที่ผสมในอาหาร เช่น ผงชูรส สารกันบูด สีผสมอาหาร หรือผื่นเกิดหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ หลังได้รับยาบางชนิด เช่น เซรุ่ม หรือหลังโดนพิษจากแมลง สัตว์ กัดต่อย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ขนสัตว์บางชนิด นุ่น หรือสารเคมีต่าง ๆ โดยที่มีอาการผื่นขึ้นเพียง 3-4 ชั่วโมง และหลังจากนั้นผื่นคันก็จะหายไปเอง และอาจเกิดผื่นขึ้นอีกเมื่อเจอสารกระตุ้นดังกล่าว  


 

 

โรคเซ็บเดิร์ม

โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic dermatitis) หรือโรคผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน  สังเกตอาการได้จากผื่นแดง มีสะเก็ดเล็ก ๆ เป็นขุยลอกเป็นมัน โดยมักจะพบผื่นในบริเวณที่มีต่อมไขมันอย่างตามบริเวณระหว่างคิ้ว, ซอกจมูก, รูหู, หลังใบหู, ศีรษะ, ไรผม, คอ, หน้าอกช่วงบน, หลังช่วงบน, รักแร้ หรือบริเวณขาหนีบก็พบได้ โดยผื่นเหล่านี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ และมักพบว่าเป็นมากขึ้นในบางช่วง เช่น ในช่วงที่อากาศหนาว หรือช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ เช่น เครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ หรือช่วงที่เจ็บป่วย

 


 

 

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง

ผื่นที่ขึ้นจะมีอาการคัน ยิ่งสัมผัสโดนผื่นจะยิ่งคันคะเยอ โดยโรคนี้มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งหรือผิวแห้งมาก และอาการผื่นคันจะเป็นเรื้อรัง ซึ่งผื่นคันมักจะเกิดบริเวณข้อพับต่าง ๆ เช่น แขนและขาทั้ง 2 ข้าง หรือถ้าหากเป็นมากก็อาจจะลามไปทั่วร่างกายได้ทั้งนี้หากมีอาการแพ้แบบเฉียบพลันก็จะมีรอยเห่อแดง และคัน อาจมีตุ่มน้ำใส ๆ เล็ก ๆ มีน้ำเหลืองซึมเยิ้มออกมาจากผิวตุ่มเหล่านั้น รวมทั้งอาจมีอาการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังร่วมด้วย นอกจากนี้ผู้ป่วยบางรายอาจมีผื่นแบบเรื้อรังเป็นปื้นนูน ผิวหนังเป็นขุยแห้งหรือตกสะเก็ดซึ่งเกิดจากการเกาด้วย

 


 

 

โรคแพ้จากการสัมผัส (Contact dermatitis)

ชื่อโรคก็บอกชัด ๆ ว่าแพ้จากการสัมผัส ซึ่งก็หมายความว่า ผื่นคันหรืออาจเป็นผื่นชนิดไม่คัน จะเกิดขึ้นหลังจากการสัมผัสสิ่งของ สาร หรือตัวกระตุ้นชนิดต่าง ๆ ทว่าโรคนี้ไม่ได้เกิดกับทุกคนเสมอไป แต่จะเป็นเฉพาะคนที่ขาดภูมิต้านทานสารกระตุ้นชนิดนั้น ๆ จึงก่อให้เเกิดอาการผื่นแพ้ขึ้นมาได้ โดยจุดสังเกตถึงโรคนี้ก็จะเห็นได้ว่า ผื่นแพ้จะขึ้นเฉพาะบริเวณผิวที่สัมผัสกับสารกระตุ้น ไม่ได้เกิดทั่วทั้งตัวเหมือนโรคลมพิษ เช่น หากแพ้น้ำยาล้างจาน ผื่นก็จะขึ้นที่มือ แพ้น้ำยาซักชุดชั้นใน ผื่นอาจจะขึ้นตามหน้าขา หว่างขา หน้าอก หรือบางคนแพ้สี แขนไปโดนสี ผื่นก็จะขึ้นที่แขน หากแพ้สายนาฬิกาที่สวมใส่ ผื่นก็ขึ้นตรงข้อมือ เป็นต้น

 อย่างไรก็ดี การเกิดโรคแพ้จากการสัมผัสอาจมีอาการภายในครั้งแรกที่โดนสารกระตุ้น ยกตัวอย่างเช่น ผิวสัมผัสโดนยางไม้ โดนกรดบางชนิด หรือโดนด่างบางชนิด ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผิวถูกก่อกวนและทำร้ายโดยตรง อาการแพ้จึงเกิดขึ้นในทันที 

ทว่าอีกกรณีอาการผื่นแพ้อาจเกิดขึ้นหลังจากผิวสัมผัสโดนสารนั้น ๆ มาเป็นเวลานาน โดยครั้งแรกที่โดนสารจะเรียกว่าระยะฟักตัวของเชื้อ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าระยะผื่นแพ้แสดงตัวจะเกิดในครั้งถัดไปที่โดนสาร หรืออาจจะฟักตัวนานเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือเป็นปีก็ได้ เช่น เคยใช้น้ำยาซักผ้าชนิดนี้มาตลอด แต่แล้ววันหนึ่งเกิดมีอาการแพ้ เป็นผื่นคัน มีตุ่มใสขึ้นตามง่ามนิ้ว เป็นต้น ซึ่งการรักษาหรือป้องโรคแพ้จากการสัมผัส แนะนำให้หลีกเลี่ยงสารกระตุ้นที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือหากอาการผื่นแพ้เป็นหนักมาก มีหนอง คันมาก เป็นแผลเรื้อรัง แนะนำให้ไปรักษากับแพทย์เฉพาะทางจะดีที่สุดค่ะ


 

 

โรคผิวหนังอักเสบติดเชื้อ 

โรคผิวหนังอักเสบติดเชื้อ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ตามเชื้อก่อโรคที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวหนัง ซึ่งก็คือ เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส โดยการติดเชื้อเหล่านี้ที่ผิวหนังก็อาจก่อให้เกิดผื่นคัน บาดแผล หรือความผิดปกติของผิวหนังทั้งในชั้นหนังกำพร้าและชั้นหนังแท้ได้  โดยอาการของโรคผิวหนังอักเสบติดเชื้อที่มีผื่นคันแสดงอาการด้วย ก็มีดังต่อไปนี้ค่ะ

- แผลพุพอง

          ชื่อดูไม่น่าจะมีผื่นคันใด ๆ แต่ทราบไหมคะว่า ผื่นแดงเล็ก ๆ มีอาการคัน ที่เกิดขึ้นบนผิวหนังของเราโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของแผลพุพองที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียก็ได้ โดยผื่นแดงคันจุดเล็ก ๆ จะเริ่มขึ้นตามใบหน้า รอบ ๆ จมูกก่อน ตามด้วยมีผื่นขึ้นที่แขนและขา และหากเราแกะ เกา ผื่นคันเหล่านั้นก็จะกลายเป็นตุ่มน้ำพองใส เมื่อแตกออกพื้นแผลจะเป็นสีแดง มีน้ำเหลืองไหล พอแห้งก็จะตกเป็นสะเก็ดเหลืองเกาะที่แผล โดยหากไม่รีบรักษาก็อาจเป็นแผลพุพองลุกลามได้ ดังนั้นหากมีผื่นคันและอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังโดยด่วนเลยนะคะ

- รูขุมขนอักเสบ

          ถ้ามีผื่นแดง ไม่มีอาการคัน หรือคันเล็กน้อย ในบริเวณที่มีต่อมขนเยอะ เช่น หนวด เครา รักแร้ โดยไม่มีผื่นแดงขึ้นบริเวณนอกเหนือจากนี้อีก ให้สงสัยว่าเป็นอาการรูขุมขนอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาจเกิดจากการที่เรารักษาสุขอนามัยไม่ดี หรือเป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ มีภูมิต้านทานต่ำ จึงถูกเชื้อแบคทีเรียเล่นงานเอาได้ แต่ส่วนมากแล้วผื่นแดงจากรูขุมขนอักเสบจะค่อย ๆ หายได้เองโดยไม่ต้องใช้ยาใด ๆ และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายนัก ทว่าหากมีอาการอักเสบมาก ผื่นแดงกลายเป็นตุ่มหนอง และมีไข้ร่วมด้วย แนะนำให้รีบพบแพทย์เลยค่ะ

- ผิวหนังอักเสบ

          สำหรับคนที่ประสบอุบัติเหตุ หรือมีโรคประจำตัวอย่างโรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือมีอาการติดสุราเรื้อรัง แล้วพบผื่นแดงจัดขึ้นตามตัวอย่างรวดเร็ว ผื่นนั้นกดเจ็บ และแสบร้อน ร่วมกับมีอาการไข้ และต่อมน้ำเหลืองโต สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่า อาจเป็นผื่นจากอาการผิวหนังอักเสบ ซึ่งควรรีบรักษาหรืออยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์โดยเร็วนะคะ เนื่องจากโรคผิวหนังอักเสบเป็นโรคที่เชื้อจะทวีความรุนแรงมากขึ้น มีการแพร่กระจายของเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย ดังนั้นจึงจัดว่าเป็นผื่นจากโรคที่อันตรายต่อสุขภาพไม่น้อยเลย     - กลากที่ผิวหนัง

          กลาก เป็นโรคผิวหนังอักเสบจากเชื้อรา โดยกลากสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายส่วนของร่างกาย ทว่าหากเป็นกลากที่ผิวหนังจะแสดงอาการเป็นผื่นแดงเล็ก ๆ แล้วขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ ผื่นมีขอบนูนแดง มีขุยสีขาว และมีอาการคันมาก ซึ่งกลากที่ผิวหนังมักจะขึ้นบริเวณลำตัว แขน ขา รักแร้ ขาหนีบ หรือพื้นที่มีเกิดความอับชื้นหมักหมมมาก ๆ ทว่าอาการไม่ถือว่าอันตราย สามารถรักษาได้ด้วยยาทาและยาฆ่าเชื้อชนิดรับประทาน (ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ)

- กลากที่หนังศีรษะ

          อย่างที่บอกว่ากลากขึ้นได้ทุกที่ อย่างกลากที่หนังศีรษะเริ่มแรกก็จะมีผื่นขึ้นเป็นวงที่ศีรษะ ร่วมกับมีอาการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ และเส้นผมหักเพราะถูกเชื้อราทำลาย ส่วนการรักษาก็เหมือนกับการรักษาโรคกลากที่ผิวหนังเลยค่ะ หรือหากไม่อยากพึ่งยา เราก็สามารถรักษาโรคกลากเกลื้อนด้วยวิถีธรรมชาติได้เช่นกัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
หมอชาวบ้าน, ชีวจิต
คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
Reader’s digest

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ โทร. 082 959 2695

Line ID : @bim100apco


  • e2'.jpg
    Allergy Caused by the immune state of the body reacts with protein.Or allergens from the environment.This is usually not harmful for others.But when the body gets allergens.The im...

  • e1.jpg
    ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง (AIDS) มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส HIV จากทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือด เช่น การถ่ายเลือด การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การสัก การเจาะหู ร่วมกับผู้ติดเชื้อหรือการติดต่อจา...

  • e3.jpg
    ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทำงานในเมืองยุคปัจจุบัน ที่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์กันมากขึ้น ประกอบกับสมัยนี้ยังมีสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตออกมาใช้แพร่หลายไปทั่ว เกิดเป็นค่านิยมสังคมก้มห...

  • e4.jpg
    โรค SLE ย่อมาจากศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Systemic Lupus Erythematosus หรือเรียกสั้นๆ ว่า ลูปัส (Lupus) ส่วนชื่อภาษาไทยนั้น หมอมักจะบอกผู้ป่วยให้เข้าใจง่ายๆ ว่า “โรคแพ้ภูมิตนเอง” เนื่องจา...

  • e5.jpg
    มีหลายท่านสงสัยว่าอยู่ดี ๆ เกิดอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน ลุกเดินไม่ได้ และเป็นอยู่บ่อย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ จะเป็นอันตรายหรือไม่ ผู้มีอาการเหล่านี้ไม่ต้องกังวลค่ะผู้ที่เป็นโรคน้ำในหูไ...

  • e6.jpg
    คืออาการของโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นโรคทางกรรมพันธุ์เกิดจากความผิดปกติในการใช้สารพวกพิวรีน ทำให้เกิดสารยูริคสูงในเลือด ร่วมกับอาการจากการตกตะกินของสารยูริคในข้อที่ไตและใต้ผิวห...

  • rheumatoid-arthritis-disease-treatment.jpg
    โรคข้ออักเสบที่เกี่ยวข้องกับบริเวณข้อนิ้วมือมีหลายโรค แต่ที่พบบ่อยและมีความสำคัญ จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง คือ รูมาตอยด์ อาการปวดข้อนิ้วมือเป็นอีกหนึ่งอาการที่พ...

  • Ruptured-Hemorrhoids.png
    ริดสีดวงทวารคือการที่หลอดเลือดที่ปลายลำไส้ใหญ่ และทวารหนักมีการบวมโป่งพอง และมีหลอดเลือดบางส่วนยื่นออกจากทวารหนัก โครงสร้างทวารหนัก ภายในทวารหนัก (ทวารหนักอยู่ต่อจากลำไส้ใหญ่ตอนล่...

  • natural-solution-for-headache-and-migraine.jpg
    อาการปวดศีรษะไมเกรน เป็นอาการปวดศีรษะที่พบได้บ่อยเป็นอันดับ 2 รองจากอาการปวดศีรษะจากกล้ามเนื้อเกร็ง (Tension type headache) พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 2-3 เท่า มักเริ่มมีอาการค...

  • 19.jpg
    เบาหวาน เป็นความผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากเบต้าเซลล์ของตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือตัวรับอินซูลินที่ผิวเซลล์เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน อินซูลินเป็นสารที่ช่วยในการนำน้ำตาลเข้าสู...

  • articles-post6-1-800x400.jpg
    กรดไหลย้อน เป็นผลมาจากกรด และน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร ทำให้เยื่อบุหลอดอาหารอักเสบตามมา จะมีอาการท้องอืด จุกเสียดคล้ายโรคกระเพาะ แต่ยังมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น ...

  • 18.png.jpg
    โรคกระเพาะอาหารในความรู้สึกของประชาชนทั่วไป หมายถึง อาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ และมักสัมพันธ์กับการกินอาหาร อิ่มก็ปวด หิวก็ปวด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่มีอาการใกล้เ...

  • maxresdefault (1).jpg
    เมื่อผู้หญิงเริ่มเข้าสู่วัย 25 ไปจนถึง 40-50 ปลายๆ น่าจะเริ่มได้ยินคำว่า“ซีสต์”กับ“เนื้องอก”บ่อยขึ้น ไม่ว่าจะมาจากผลการตรวจสุขภาพประจำปีของตัวเอง หรือมาจากอาการเจ็บป่วยของเพื่อนฝูง...

  • post_main_20180705175648.jpg
    รักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยธรรมชาติ : ไลฟ์สไตล์ หากคุณอายุ40ปีขึ้นไปและละเลยการดูแลรักษาสุขภาพอาจมีโรคร้ายเข้ามาเยี่ยมเยือน หนึ่งในโรคท็อปฮิตที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุมักหนีไม่พ้นก...

  • 01_มะเร็งเต้านม-รู้เร็ว-หายได้.jpg
    สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ โทร. 082 959 2695 Line ID : @bim100apco

  • โรคสะเก็ดเงิน.jpg
    “โรคสะเก็ดเงิน” เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง พบได้ประมาณร้อยละ 1-3 ของประชากรทั้งหมด และ สะเก็ดเงิน เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชายเท่า ๆ กัน และมักพบในวัยกล...

  • ไฮโปไทรอยด์-1.jpg
    โรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือ โรคไฮเปอร์ไทรอยด์เกิดจากต่อมไทรอยด์มีการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป ทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ เกิดการเผาผลาญมากผิดปกติ ส่งผลให้ร่างกายซูบผอมทั้งๆ ที่กินเ...

  • Hypothyroidism+disease%281%29.jpg
    ไฮโปไทรอยด์ หรือ ภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ เกิดขึ้นเนื่องจากต่อมไทรอยด์ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ออกมาได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย บางครั้งผู้ป่วยจะรู้สึกว่าตัวเองเชื่องช้า ทำอ...

  • 04488d0589705452dafca198ba54402f.jpg
    โรคหืด (Asthma) หรือที่คนทั่วไปมักเรียกหอบหืดเป็นโรคที่เกิดจากการหดตัวหรือตีบตันของระบบทางเดินหายใจ เยื่อบุผนังหลอดลมอักเสบ ทำให้ไวต่อสิ่งกระตุ้น หรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกา...