3 เทคนิคภูมิสมดุล สู้โรคเบาหวาน (Health Channel Magazine)

เทคนิคภูมิสมดุล สู้โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานนับวันยิ่งมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้โรคเบาหวานกำลังเป็นภัยเงียบของคนไทยและทั่วโลก สหพันธ์เบาหวานนานาชาติรายงานล่าสุด พบทั่วโลกมีผู้ป่วยเบาหวานมากกว่า 371 ล้านคน


 

 

ส่วนของไทยพบคนไทยป่วยโรคเบาหวานกว่า 3.5 ล้านคน เสียชีวิตจากเบาหวานเฉลี่ยปีละเกือบ 8,000 ราย แนวโน้มพบในเด็กมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้เด็กไทยเผชิญความอ้วนและกินหวานมากขึ้น หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่ดีพอ คาดว่าในอีก ปีข้างหน้า ไทยจะพบผู้ป่วยถึง 4.7 ล้านราย
 
ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธาน และกรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน)นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกผู้ค้นคิดวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลจากสารสกัดธรรมชาติ และผู้วิจัยพืชไทยต้านโรคเบาหวานได้สำเร็จ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยร้อยละ 95 เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ ซึ่งเกิดมาจากการกิน ขาดการออกกำลังกาย และพบเบาหวานที่เกิดมาจากกรรมพันธุ์ หรือเรียกว่าโรคเบาหวานชนิดที่ พบได้ร้อยละ ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากเซลล์ตับอ่อนหยุดผลิตฮอร์โมนอินซูลิน  ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเบาหวานเฉียบพลัน มีภาวะเลือดเป็นกรด ถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
 
วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นของผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานคือ มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ อ่อนเพลียเหนื่อยง่าย สายตาพร่ามองไม่ชัดเจน น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะถ้าหากน้ำหนักเคยมากมาก่อน อันเนื่องมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปสร้างพลังงานได้เต็มที่จึงต้องนำไขมันและโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้ทดแทน
 
สาเหตุหลักของผู้ที่เป็นเบาหวาน จะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติและเมล็ดเลือดขาวหลั่งสาร TNF-alpha, IFN-gamma และIL-17 มากไปจนเกินความสมดุล โดย TNF-alpha กับ IFN-gamma จะเข้าไปทำลายเบต้าเซลล์ในตับอ่ อน จนทำให้สร้างอินซูลินได้น้อยลง ส่วน IL-17 จะทำให้สภาวะการแพ้ภูมิตัวเองรุนแรงขึ้น จึงทำให้เบาหวานเป็นอาการหนึ่งของการแพ้ภูมิตัวเองนั่นเอง
 
สู้ด้วยการใช้อาหารเป็นยา
นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ล่าสุดคณะนักวิทยาศาสตร์ไทย บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) สามารถสกัดพืชไทย ชนิดได้แก่ มังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบกด้วยการสร้าง ภูมิสมดุล เป็นมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพ โดยสารสกัดดังกล่าวเมื่อเสริมฤทธิ์กันมีคุณสมบัติในการลดการหลั่งสาร TNF-alpha, IFN-gamma ที่จะเข้าไปทำลายเบต้าเซลล์ในตับอ่อน จนทำให้สร้างอินซูลินได้น้อยลง และยังลดการหลั่งสาร IL-17 ที่ทำให้เกิดสภาวะการแพ้ภูมิตัว และสร้างเซลล์ในร่างกายให้มีภูมิคุ้มกันที่สมดุลอีกด้วย
 
สู้ด้วยการออกกำลังกาย
โรคเบาหวานเป็นโรคที่ร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลให้เป็นพลังงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอยู่เป็นเวลานาน จนเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งนี้การดูแลสุขภาพด้วยวิธีการออกกำลังกายอาจทำได้โดยการวิ่งอยู่กับที วิ่งเหยาะๆ เดินเร็วๆ ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ทั้งนี้ควรพยายามออกกำลังกายในเวลาเดียวกัน เพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ฉีดอินซูลินควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเวลาที่อินซูลินออกฤทธิ์สูงสุด
 
สู้ด้วยการควบคุมอาหาร
การเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดี เป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีโรคแทรกซ้อนก็จะลดลงด้วย โดยผู้ป่วยเบาหวานควรมีแนวทางในการรับประทานอาหารเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดจากการรับประทานข้าวเป็นหลัก สลับกับอาหารพวกแป้งเป็นบางมื้อ เน้นการรับประทานเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดเป็นประจำ นอกจากนี้ควรรับประทานพืชผักและผลไม้ให้มาก ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน มัน และเค็ม และดื่มนมให้พอเหมาะกับวัย
 
การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่การจะมีสุขภาพที่ดีได้ต้องหาความสมดุลของร่างกายให้เจอ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ คุณค่าแห่งชีวิตคือความสุขที่ได้กลับสู่สมดุลเหมือนปกติและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ที่มา : Health Channel Magazine 9 มิถุนายน 2558

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ โทร. 082 959 2695

Line ID : @bim100apco